Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Sưu tầm
Chủ Đề: Thắng cảnh Tôn giáo
Tác giả: msn

Người dịch: BKT

Bên trong Va–ti–căng,
Ngôi nhà của vị Lãnh đạo Tôn giáo hùng mạnh nhất Hoàn cầu

(Nơi đây với một dãy Bảo tàng viện dài 9 dặm Anh hay 18.48km
trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật tuyệt hảo...)



 

Cách đây 5 năm vào tháng này, Đức giáo hoàng Phan–xi–cô đã được bầu làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo và là nhà lãnh đạo một tỷ hai mươi chín triệu (1.29 tỷ) bổn đạo.

Trong dịp này, ngài hồi tưởng lại những việc ngài đã hoàn thành – bao gồm những việc gây tranh luận không ít – trong suốt thời gian tại chức kể từ ngày được bầu lên chức Giáo hoàng vào tháng 3, năm 2013.

Đức Giáo hoàng đã sống suốt 5 năm qua bên trong những bức tường của thành phố
Va–ti–căng [1], trên chiếc ghế hành chánh của Giáo hội Công giáo Hoàn Vũ, gọi là Tòa Thánh Va–ti–căng, tọa lạc trên bờ tây của con Sông Tiber thuộc thành Rô–ma [2], nước Ý–đại–lợi.

Tòa Thánh Va–ti–căng là nơi khuyến khích và phát triển lòng sùng kính, sức mạnh và niềm tin tôn giáo, và cũng là nơi có một lịch sử tồn tại qua nhiều nghìn năm.

Kính mời quý vị xem qua một vài hình ảnh dưới đây về những bức tường của một quốc gia nhỏ bé nhất hành tinh mà vị Lãnh đạo tôn giáo hùng mạnh nhất thế gian gọi là nhà:

 

 

1. Va–ti–căng tọa lạc ngay trong thành phố La–mã, là một quốc gia nhỏ nhất thế giới với diện tích đất đai rộng khoảng 100 mẫu tây.

 

 

2. Nhưng trong những bức tường của thành phố này [Va–ti–căng] có nhiều cơ sở tôn giáo, văn hóa và Bảo tàng viện nghệ thuật danh tiếng nhất thế giới.

 

 

3. Bao bọc vùng đất nhỏ bé này là những bức tường oai nghiêm hùng vĩ của Va–ti–căng được xây vào năm 852 AD.

 

 

4. Thông thường, khi du khách bước qua các bức tường này thì họ thấy ngay kiến trúc đồ sộ đầu tiên là Quảng Trường Thánh Phê–rô [QTTPR]. Kiến trúc này được bao bọc xung quanh bằng nhiều cột đúc theo lối kiến trúc của người La–mã xưa và ở trung tâm quảng tường là một tháp cao lớn sừng sững, tháp này được Hoàng đế La–mã Caligula khuân về từ nước Ai–cập.

 

 

5. QTTPR cũng là nơi bổn đạo công giáo tụ tập để nghe Đức Giáo hoàng nói chuyện và giảng từ ban–công nơi ngài cư ngụ.

 

 

6. Thỉnh thoảng, người ta bắt gặp Giáo hoàng Phan–xi–cô tản bộ dưới quảng trường này. Tóm lại, ngài hãnh diện là người bình dân và thân thiện với mọi con người.

 

 

7. Thắng cảnh chính và có vẻ hữu lý của cả nước Va–ti–căng đó là Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Phê–rô, là kiến trúc cao nhất QTTPR. Phải mất tổng cộng 120 năm để hoàn tất xây dựng ngôi thánh đường này như ta thấy hôm nay, bao gồm những chi tiết rất tỉ mỉ công phu bên trong nhà thờ này.

 

 

8. Nhà thờ chính tòa Thánh Phê–rô được xây trên đồi Va–ti–căng, nơi mà sách sử chép rằng Hoàng đế La–mã Nero đã xử tử cụ Phê–rô, Vương cung thánh đường này là một kiến trúc huy hoàng tráng lệ và tuyệt công phu, đây là một đài kỷ niệm khiến du khách phải lác mắt với những tác phẩm của rất nhiều họa sĩ và điêu khắc gia danh tiếng đến từ khắp nơi tạo nên.

 

 

9. Chiếc Vương miện của ngôi thánh đường này chính là cái trần nhà đồ sộ hình vòm cao 450 bộ (137m) tính từ nền của nhà thờ. Michelangelo được xem là một điêu khắc gia danh tiếng nhất trong lịch sử, là người phụ trách họa kiểu bên trong ngôi thánh đường này.

 

 

10. Muốn lên chóp đỉnh của vòm này, du khách phải trèo lên cầu thang cao 551 bậc – Du khách sẽ nhìn được toàn cảnh thành phố Rô–ma và công viên Va–ti–căng nằm bên dưới ngôi thánh đường.

 

 

11. Công viên Va–ti–căng được thành hình năm 1279, nơi cấm du khách bén mảng – đây là nơi thanh tịnh chỉ dành cho Giáo hoàng đến đây hóng mát một mình. Công viên này rộng 57 mẫu tây hay 23 héc–ta, chiếm hơn nửa diện tích của thành phố Va–ti–căng.

 

 

12. Công viên này ngoài những khu thiên nhiên xung quanh, còn có nhiều tòa nhà như Dinh Governorate (Ủy Ban Lập pháp...). Ngày nay, phía cuối công viên có đặt một bãi đáp trực thăng.

 

 

13. Ngay cả trên bãi đáp trực thăng còn được ghi khắc một câu bằng tiếng La–tinh với tựa: "Để Ngài có thể bằng cách ấy quan sát phía dưới một cách tiện lợi và thoải mái qua phương tiện di chuyển tại Va–ti–căng. Giáo hoàng Tối cao, Phao–lô VI (Đệ Lục)."

 

 

14. Phía bắc của đền thờ thánh Phê–rô và sát cạnh công viên là dãy dinh thự Va–ti–căng – một khu tòa nhà nối liền nhau với hơn 1,000 phòng.

 

 

15. Những dinh thự này bao gồm những nhà nguyện, cơ sở chính phủ, và chung cư, và các triều đại Giáo hoàng đều gọi khu này là nhà kể từ thế kỷ thứ 14.

 

 

16. Một phần rộng lớn của khu dinh thự Va–ti–căng ngày nay được dành cho các Bảo tàng viện, đây là một trong những Bảo tàng viện lớn bậc nhất thế giới.

 

 

17. Khu Bảo tàng viện dài 9 dặm tuyệt vời này. Có kẻ cho rằng nếu bạn bỏ ra đúng 1 phút cho mỗi tác phẩm trong những Bảo tàng viện này, thì bạn phải mất 4 năm mới xem hết chúng.

 

 

18. Trong những Bảo tàng viện này, người ta nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật được chưng bày, treo khắp nơi từ trên trần nhà, cửa rả, trên tường, và cột nhà.

 

 

19. Viên ngọc sáng giá nhất trong khu Bảo tàng viện Va–ti–căng là nhà nguyện Sistine, nơi này chứa một số những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của điêu khắc gia Michelangelo. Ông ta và một số các họa sĩ thời Phục hưng đã làm việc hơn 60 năm sau khi nhà nguyện xây xong để biến những tác phẩm của họ một cách hoàn hảo.

 

 

20. Nhà nguyện Sistine cũng là nơi dùng để tập họp Hồng y đoàn từ khắp nơi đổ về để bầu Giáo hoàng mới. Khi Hồng y đoàn đã đồng ý với nhau về vị Giáo hoàng kế tiếp, những cuộn khói trắng sẽ bốc lên từ ống khói nhà nguyện.

 

 

21. Bên cạnh nhà nguyện là Dinh Giáo hoàng, được kiến thiết để làm nơi ở cho Đức Giáo hoàng Sixtus V và kể từ đó dinh này đã phục vụ nhiều đời Giáo hoàng qua nhiều thế kỷ.

 

 

22. Giống như mọi nơi trong thành Va–ti–căng, bên trong dinh Giáo hoàng này cũng rất đáng chiêm ngưỡng.

 

 

23. Thư viện Giáo hoàng cũng được trang hoàng rất chu đáo, và các đời Giáo hoàng đều tiếp kiến các nhà lãnh đạo cao cấp ngoại quốc tại đây.

 

 

24. Đội vệ binh Thụy sĩ tuần tiễu cẩn mật dinh Giáo hoàng. Đây là một quân đội bé nhất thế giới, họ đã phục vụ ở đây dưới tư cách là lính đánh thuê từ năm 1506.

 

 

25. Điều kiện tuyển mộ một anh lính cho đội vệ binh Giáo hoàng này: bạn phải là công dân Thụy sĩ, là bổn đạo công giáo, tuổi từ 19–30, và độc thân vui tính. Quân phục mà đội vệ binh này đang mặc ngày nay chính là bộ quân phục có từ năm 1506, vẫn không thay đổi.

 

 

26. Ngó vậy chứ,  những dinh thự trong thành Va–ti–căng lại không được tuyệt đối an toàn cho Đức giáo hoàng – Trong một vài trường hợp, các Giáo hoàng đã phải chạy trốn khỏi kinh thành Va–ti–căng qua một con đường dốc có tên Passetto di Borgo. Đường này nối từ Va–ti–căng với lâu đài Castelo Sant'Angelo nằm dọc bờ sông Tiber River.

 

 

27. Để phá vỡ truyền thống lâu đời, Đức Giáo hoàng Phan–xi–cô đã chọn ở trong nhà vãng lai khiêm nhượng như một vị khách thay vì ở trong biệt điện dành riêng cho Giáo hoàng.

 

 

28. Không giống như khu dinh thự đồ sộ nhưng lạnh lẽo, nhà vãng lai có vẻ ấm cúng hơn.

 

 

29. Mặc dầu mục kích cảnh phô trương đáng ghét ở đây, nhưng Đức Giáo hoàng Phan–xi–cô vẫn tìm được niềm vui ở thành Va–ti–căng giữa những buổi giảng lễ, hội nghị, và v.v.

 

]

 

30. Sau nhiều thế kỷ, có lúc sự tồn vong của giáo hội gặp phải căng thẳng/khủng hoảng, thành phố Va–ti–căng ngày nay tồn tại như là một chứng tích ngàn năm lịch sử của Giáo hội Công giáo La–mã.

 

 

31. Và cũng như các vị Giáo hoàng đến và đi, nơi mà họ gọi là nhà sẽ tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời của thành phố bất diệt này trong nhiều năm kế tiếp.

BKT phiên dịch
Bấm vào đây để xem bản chính bằng Anh ngữ

HẾT

Bkt ghi chú:

[1] Va–ti–căng: tên Anh ngữ là Vatican, tên tôn giáo là Tòa Thánh Va–ti–căng hay The Holy See, tọa lạc trong thành La–mã, và là một quốc gia nhỏ bé nhất thế giới với quốc trưởng là vị đương kim Giáo Hoàng Phan–xi–cô. Diện tích đất đai của nước Va–ti–căng là khoảng 108 mẫu tây (acres), tương đương 44 héc–ta (hectares), với dân số khoảng 1,000 (1 ngàn) người. Vì được xếp vào hàng "quốc gia" nên Tòa thánh Va–ti–căng cũng có ngoại giao đoàn cử đi khắp thế giới. Vị "đại sứ" của tòa thánh Va–ti–căng thường được gọi là "Sứ thần Tòa thánh".

[2] Rô–ma hay La–mã hay Rome, là một thành phố lớn và là thủ phủ (thủ đô) của nước Ý–đại–lợi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN SỨ MICAE – BỔN MẠNG SĐND VNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thánh Phê–rô Tông đồ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: Quảng Trường Thánh Phê–rô Tông Đồ tại Va–ti–căng. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: BKT  sưu tầm & trình bày

 

Đăng ngày Thứ Năm, March 22, 2018
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang